ไปเยือนซักครา เมกากับกล้องฟิล์ม-ตอนที่ 2

สวัสดีครับชาวฟิล์ม  บทความนี้เป็นตอนที่ 2 ของทริป อเมริกานะครับ  โดยบทความแรกที่เล่าไปแล้วคืออันนี้
ไปเยือนซักครา เมกากับกล้องฟิล์ม-ตอนที่ 1 Buffalo+New york

ส่วนเรื่องราวต่อมา มันก็จะเริ่มกันตรงนี้เลย

หลังจากที่หอบเอาอาการไข้มาจาก New York  ผมก็มาพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านพี่สาวที่ Miami  ก็ค่อยๆฟื้นตัวขึ้นมาเรื่อยๆ  เริ่มออกมาวิ่งตอนเช้าได้บ้าง  จนอาการไข้หายไปหมดเหลือเพียงแต่อาการไอที่ไม่ยอมหายซักที

ในช่วงเวลาที่อยู่ Miami ก็กินเวลาราวๆอาทิตย์นึง  คือต้องช่วยพี่สาวทำข้อมูลเอกสารต่างๆในการเปิดร้านอาหารไทยที่เมืองนี้   และระหว่างที่ทำงานอยู่ในบ้าน  พี่เค้าคงเห็นแหละว่ามันเครียดเลยพาคนในบ้านออกไปเที่ยวบ้างให้ใจมันดีขึ้น   ซึ่งก็ได้ผลครับ เพราะมันดีเลยทีเดียว

1.KEY BITCAYNE

เค้าบอกว่ามาเที่ยว Miami ต้องได้มาเยือนทะเลซักครา พี่สาวเลยพาพวกเราไปทะเลใกล้ๆบ้าน  ซึ่งขับรถไปไม่นานก็ถึง  วันนี้เรามาเที่ยว KEY BITCAYNE กัน

ผมสังเกตว่าเมืองนี้ถ้าสถานที่ไหนมีคำว่า Key นำหน้า สถานที่นั้นจะเป็นติ่งแผ่นดินที่ยื่นไปในทะเล  ซึ่งเท่าที่ดูมามันยังมีอีกหลาย Key มากเลย  วันนี้เอาใกล้ๆดูก่อน

Kodak Colorplus 200

พี่สาวบอกว่าที่ Key Biscayne ในวันเสาร์อาทิตย์คนจะเยอะมากโดยเฉพาะในส่วนที่เค้าจัดไว้ให้นั่งปิกนิกกัน  แต่วันนี้วันธรรมดา  เลยโล่งจนนึกว่าเป็นหาดร้าง  ในส่วนของทางเข้าด้านหน้าจะเป็นลานต้นไม้ก่อนลงหาด  ตรงนี้แหละที่เค้าจะมาตั้งเตาย่างบาร์บีคิวกัน  และเห็นลานที่มีหญ้าแบบนี้นะ  จะมีใครรู้บ้างว่ามันมีตัวอะไรซ่อนอยู่  ผมลองมาแล้ว  ตกใจกล้องแทบหลุดมือ  คือถ้าคุณวิ่งเข้าไปบนหญ้า  คุณจะเห็นกิ่งก่าตัวใหญ่ๆประมาณแมว  วิ่งหลบคุณไปยังต้นไม้ต้นถัดไป โคตรสยอง

Fuji Natura 1600

เดินมาหน่อยเดียวก็ลงหาดได้แล้ว โล่งมากๆ

Kodak Colorplus 200

กล้อง Nikon FM2 ค้างฟิล์ม Fuji Natura 1600 มาตั้งแต่อยู่ New York แล้วมาเจอแดดเปรี้ยงๆบนหาดนี้ สปีดชัตเตอร์ วิ่งขึ้นสูงปรี้ดดดด เลยทีเดียว

Fuji Natura 1600

เห็นฝรั่งคู่นี้ที่นอนอาบแดดอยู่ไหมครับ  พอถ่ายรูปนี้เสร็จ  ผมก็ปลุกให้เค้าตื่นด้วยเสียงตะโกนตกใจของตัวเองดังๆ  เพราะราวสะพานที่ผมเท้าแขนอยู่ มีกิ่งก่ายักษ์กระโดดลงมาตรงตีนเลยยยยย

เงยหน้ามองฟ้า เห็นนกกระทุงบินมาสามตัว เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นทุกวันที่ไทยครับ  ยกกล้องกดทั้งๆที่ไม่ได้วัดแสงอะไรเลย  มืดตึ้บบสิครับพี่

เราอยู่ที่ Key Biscayne กันประมาณชั่วโมงนึงก็ไม่ไหวครับแดดร้อนมาก  ขึ้นรถกลับบ้านดีกว่า  สถานที่ตรงนี้ดีนะครับแต่มาผิดเวลามันเลยร้อนและถ่ายรูปออกมาแข็งๆเป็นหัวกิ่งก่ายักษ์เลยทีเดียว

แผนที่ก็บริเวณนี้ครับ

2. Wynwood Walls

หลังจากที่ออกจาก Key Biscayne แล้ว  พี่สาวก็นึกขึ้นได้ว่าควรจะพาพวกเราไปเสพงานอาร์ทกันหน่อย  โดยเป้าหมายของเราอยู่ที่ Wynwood Walls ครับ

ผมฟังชื่อแล้วก็ไม่รู้หรอกว่ามันคือสถานที่แบบไหน  ก็จนได้ก้าวขาลงจากรถนั่นแหละ

คุณพระ !!! นี่มันเมืองอะไรกันวะ  คือมันมีความคล้ายกับ Steet Art  ที่มีงาน graffiti บนผนัง  แต่อันนี้คือมันไม่ใช่แค่ถนนสายนึง   มันกินพื้นที่ทั้งเมืองเลย  แล้วไม่ใช่แค่งานศิลปะบนผนัง  แต่บนพื้น บนหลังคาก็มี  ลองไปดูภาพบางส่วนที่ผมเจอมาครับ

Fuji Natura 1600

มี Studio ที่ใช้กล้องฟิล์มกันด้วย น่าสนุก

ชอบผนังนี้มากครับ ถ่ายมาเยอะเป็นพิเศษ 555

Fuji Natura 1600

พอเปลี่ยนฟิล์มจาก Fuji Natura 1600 มาเป็น Kodak Ektar 100 เหมือนอยู่ๆโลกก็สีสันสดใสขึ้นมาทันที

Kodak Ektar 100

จากเมืองที่ดูจะร้างๆกลับสร้างให้เป็นเมืองศิลปะได้เจ๋งจริงๆครับ ลองดูวีดีโอเสริมความเข้าใจครับผ้มมม

สถานที่ประมาณตรงนี้ครับ

3.Bayside Marketplace

ออกจากเมืองศิลปะพี่สาวก็พาเรามาเฉียดทะเลอีกครั้ง โดยมาเดินเล่นกันที่ตลาดริมน้ำชื่อว่า   Bayside Maketplace  ครับ

Kodak Ektar 100

อารมณ์ประมาณ Villa Market ที่บ้านเราครับ แต่ติดริมน้ำ  ข้างๆตลาดจะมีอ่าวเล็กๆให้คนมาจอดเรือและพักกันได้ ตรงนี้จะมีเล่นดนตรี คนเยอะเฮฮาพอสมควรครับ  แต่ผมถ่ายรูปชอบหามุมที่ไม่ค่อยเจอคนตลอดเลย

Kodak Colorplus 200

เรานั่งดูเค้าเล่นดนตรีกันไปซักพัก  ก็รู้สึกผ่อนคลายดีครับ  ระหว่างที่นั่งอยู่ก็คุยกันว่า ทำไมเรารู้สึกว่าเราไม่ได้อยู่ในเมกา  คือบรรยากาศมันเหมือนเวลาเราดูหนังที่มีคนพวก สเปน  โปรตุเกส คิวบา เม็กซิโก อะไรพวกเนี้ยครับ ไม่รู้ว่าใช้คำว่าละตินอเมริกาหรือเปล่า แต่เพลงมันจะจังหวะสนุกๆ คึกคักตลอดเวลา

แผนที่อยู่ประมาณตรงนี้ครับ

จากนั้นก็ไม่ไหวแล้วครับเพลียมาก  เลยขับรถกลับบ้านกัน  กว่าจะถึงบ้านก็ผ่ารถติดออกจากเมืองไปสู่ย่านพักอาศัย

บ้านพี่สาวอยู่ในตัวเมือง Dadeland  ซึ่งก็จะเงียบๆกว่าตรงใจกลาง Miami มาก  แล้วบริเวณแถวนี้ไม่มีอาคารสูงๆให้เห็นซักเท่าไหร่  ถ้าเป็นบ้านส่วนใหญ่จะเป็นบ้านชั้นเดียวแบนๆเรียบๆ  ถามพี่เค้าได้ความว่า  เมือง Miami มันโดนพายุเข้าบ่อย  ถ้าบ้านสูงๆเกินไปจะโดนลมหอบไปทั้งหลังเอา   แต่ข้างๆบ้านที่มาพักก็ยังมีอาคารใหญ่ๆให้เห็นได้นะ  คือติดกับห้างใหญ่ๆเลย  เวลาจะซื้อของก็ง่ายหน่อยเดินข้ามคลองมาก็ถึงละ

วันนี้ขากลับเข้าบ้านเผอิญผ่านคลองที่ว่าแล้วเห็นแสงมันสะท้อนน้ำสวยดี  แถมข้างๆยังมีสนามหญ้ากว้างๆน่าเดินดีออก   เลยคิดว่าจะไปเดินเล่นตรงนี้ซักหน่อย  ซึ่งก็ตัดสินใจถูกมากๆเลย

ไป  เดี๋ยวพาไปเดินเล่นกันครับ   ออกจากบ้านไปไม่นานก็ถึงละ

Kodak Ektar 100

เป็นเวลาเย็นที่ง่ายๆแต่สวยประทับใจผมมากๆเลยครับ  ก็ดูชุมชนเค้าใส่ใจรักษาความสะอาดกันดีจัง

แต่เดี๋ยวนะ  นี่ไม่ใช่เวลาเย็นผมลืมไป  นี่มันเกือบจะทุ่มนึงแล้ว  พระอาทิตย์เมืองนี้บ้าที่สุดตกตอนสองทุ่ม !!!

4.Miami Beach

เราช่วยกันเรื่องเปิดร้านอาหารอีกหลายวัน  จนวันเวลามาบรรจบที่วันหยุดเสาร์  อาทิตย์อีกครา   และก็ไปทะเลดีกว่าไหม     คราวนี้ไปทะเลช่วงเย็นๆหัวค่ำดูบ้าง  คราวก่อนไปถึงหาดแดดเปรี้ยงเลย    วันนี้มาในส่วนของ Miami Beach ซึ่งหาดจะยาวไปไหนตั้ง 50 กิโล  แล้วก็แบ่งพื้นที่เหมือนพัทยาบ้านเรานะ  มีหาดเหนือ  หาดกลาง  หาดใต้   วันนี้มาหาดใต้

คนเยอะดีเลยทีเดียว

ถ่ายรูปคู่กับหลาน ยากเหมือนจับปูใส่กระด้ง

เฮ้ยหลานมีหนุ่มมาจีบเว้ย!!!

Ektar 100 สีมันสดเหมาะกับการถ่ายที่ทะเลจริงๆครับ

Kodak Ektar 100

ไม่ลืมว่าต้องเอา Lomo มาทะเลด้วย

Kodak Colorplus 200

จุดตรงที่ผมมาเดินเล่นตรงนี้เรียกว่า Indian Beach Park ของส่วน South Beach Miami ครับ

5. Key West

เหมือนยังไม่สุดครับ  พี่สาวบอกว่ามา Miami ต้องจัด Key West นะ    แล้วมันคืออะไรครับพี่ Key  West  ,  มันคือส่วนปลายสุดของแผ่นดินในทะเลครับ  อยู่ขอบตะวันตกของ Miami เลย

แผ่นดินในทะเลตรงนี้ยาวราวๆ 200 กม คือบางช่วงมันไม่ใช่แผ่นดิน  มันเป็นสะพานเชื่อมเกาะมากกว่า

Kodak Colorplus 200

จุดหมายของวันนี้อยู่ที่ ซ้ายสุดของแผ่นดิน แต่ตอนนี้ขอแวะก่อนครับที่ร้านชื่อ Robbie's

Cinestill 800T

มันคือร้านอาหารที่เค้ามีท่าเรือ  แล้วตรงนั้นปลาตัวใหญ่ๆเพียบบบบบ แถมมีฝูงนกกระทุงจอมกวนอีก  คือเค้าเปิดให้นักท่องเที่ยวมาให้อาหารปลา แล้วก็เก็บตังค่าเข้าด้วย คนเยอะเลยทีเดียวสนุกสนานกันใหญ่  แต่อย่าตกลงไปในบ่อละกัน ปลามันใหญ่จริง

นี่แหละครับเจ้า Palican แต่ตัวนี้ไม่รู้พิลิแกนพันธ์ุไหนนะครับ ที่บ้านเราถือว่าเป็นนกที่หายากมากๆแล้วครับ  ในส่วนของชื่อไทยเรียกนกกระทุงนั่นเอง

สังเกตุไอ้ตัวที่อยู่ใต้น้ำครับ ใหญ่มาก

เสร็จจากตรงนี้ก็ออกเดินทางไปต่อหนทางยังอีกไกลมาก

รีบนะ แต่ก็ยังจอดแวะจนได้ ๕๕๕๕

Cinestill 800T

ขับกันจนบ่าย ก็มาถึง Key West จนได้  หาดบ้านเค้าดีกว่าที่คิดครับ จัดการดี  แต่ไม่มีส้มตำไก่ย่างงงง  คิดถึงเมืองไทยเลย ณ.จุดนี้

เข้ามาถึงแผ่นดินที่อยู่สุดถนนแล้วในตอนนี้  ก็กว้างขวางอยู่นะครับ เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีบ้านมีท่าเรือ  ร้านค้า  ดูมีสีสันดีครับ

Cinestill 800T

กิจกรรมหลักๆที่พวกเรามาทำกันที่ Key West ก็คือการเดินชมเมืองครับ  มันน่ารักดีครับ เมืองติดทะเลเมืองเล็กเล็กที่น่าหลงไหลเลยทีเดียว

เรียกว่าถ่ายกันเพลินหล่ะครับ หมดม้วนเล้ยยย  เอ้าโหลดใหม่ถ่ายต่อ

คราวนี้ได้เวลาของ Portra 160 !!!

Kodak Portra 160

ในบริเวณเมือง Key West  คือพื้นที่บริเวณนี้นะครับ

เดินกันในเมืองจนเมื่อยขาไปหมด  ก็ยังเดินไม่ทั่ว  แต่ไม่ไหวละเหนื่อยจริงๆ  ถ่ายรูปกันเรียบร้อยก็อำลาเมืองน้อยกลับบ้าน

ตอนที่ออกจากเมือง Key West มันก็เย็นมากๆแล้วครับ  และในขณะที่ทุกคนกำลังเพลียสุดๆอยู่บนรถ   พวกเราก็พบกับจุดชมวิวจุดนึงซึ่งมันเจ๋งมาก  ตรงนี้เรียกว่า  Old Bahia Honda Bridge ครับ

Kodak Colorplus 200

มันเป็นจุดที่ถนนกำลังจะออกจากแผ่นดินไปอยู่บนทะเลซึ่งก็ทอดตัวยาวออกไปหาแผ่นดินผืนข้างหน้า  ตรงนี้มันประหลาดคือ  ที่ข้างๆถนนหลักกลับมีสะพานเก่าวิ่งขนานกับถนนออกไปที่ทะเลด้วย  แต่สะพานนี้ขาดออกจากเกาะ  ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร รู้แต่มันสวยจริงๆตอนไปยืนตรงนั้น

Kodak Portra 160

สะพานพิกัดประมาณนี้นะครับ

หลังจากชมวิวเสร็จก็ออกเดินทางกันต่อเพื่อกลับบ้านที่ Maimi   และในวันนั้นผมได้เป็นสิ่งที่สวยมากๆพร้อมกัน  คือสะพานที่วิ่งอยู่บนทะเลนี้ถ้ามองไปทางซ้ายจะพบกับพระอาทิตย์ดวงใหญ่ๆที่กำลังจะจมลงทะเล  มองด้านขวาเจอพระจันทร์ที่ขึ้นมาสว่างเหนือผืนน้ำ และสะท้อนบนน้ำเป็นแสงสวยๆ   เสียดายที่ผมนั่งอยู่บนรถที่ขับเร็วพอสมควรบวกกับจะมืดแล้วเลยถ่ายรูปยากมาก อาศัยใช้ตาดูให้สมองช่วยจำภาพสวยๆนี้ไว้แทนกล้องละกัน

การเดินทางใน Miami จบลงในวันนี้ เราเก็บของเพื่อจะเดินทางไปสู่จุดหมายใหม่ในวันรุ่งขึ้น   มันเป็นเมืองที่ผมชอบมากนะ Miami อาจจะด้วยเพราะมาอยู่ได้หลายวัน  ได้เห็นอากาศดีดีที่มีความคล้ายไทยอยู่หลายส่วน (แต่เย็นกว่าเยอะ)  เป็นเมืองที่อาหารไม่แพง  กาแฟคิวบาอร่อยๆ  และมีมิตรคนไทยกระจายตัวอยู่เยอะแยะ

การมาอเมริกาเหลือเวลาอีกเพียงสามวัน   และเราต้องข้ามประเทศไปใช้สามวันนี้ในอีกเมืองนึง

ไว้พบกันใหม่นะ Miami  ส่วนท่านผู้อ่าน รอติดตามอ่านในตอนที่ 3 ที่เป็นตอนสุดท้ายของทริปอเมริกา  พบกันที่ "ซานฟรานซิสโก" ได้เร็วนี้ครับ

ขอบคุณที่ตามอ่านครับ

Camera : Nikon FM2 + Lomo LC-Wide
Film : Fuji Natura 1600, Kodak Ektar 100, Cinestill 800T, Kodak Portra 160, Kodak Colorplus 200